ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN MƯỜNG CHÀ

Thứ năm - 26/10/2023 03:52
Nhằm tiếp tục đổi mới, đảm bảo chất lượng giáo dục “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục, thực hiện chuyển đổi số trong GDĐT”, Trường Tiểu học thị trấn Mường Chà đã  triển khai nhiều biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dạy và học trong nhà trường, đáp ứng nhu cầu đổi mới trong dạy học và quản lý giáo dục.

 

 
         Hưởng ứng kế hoạch số 1039 /PGDĐT-CNTT V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin và chuyển đổi số năm học 2023-2024. Trường tiểu học Thị trấn Mường Chà đã tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy, tăng cường sử dụng các phầm mềm quản lí giáo dục, thiết kế bài giảng điện tử, phần mềm dạy học dành cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường. Hiện này, trường được trang bị đầy đủ hệ thống máy chiếu phục vụ cho việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh; tất cả các giáo giáo viên đều sử dụng thành thạo phần mềm Powerpoint để thiết kế giáo án, khai thác tốt nguồn tài liệu trên internet; thực hiện soạn giáo án trên máy tính và có sử dụng trình chiếu trong các tiết học; tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT, góp phần nâng cao năng lực của giáo viên trong việc ứng dụng CNTT vào công tác chuyên môn.
(Giáo viên tích cực ứng dụng CNTT trong dạy học)
Xác định ứng dụng và phát triển CNTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục, nhà trường đã quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về vai trò, lợi ích của việc ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý giáo dục; tổ chức tập huấn khai thác, sử dụng phần mềm hỗ trợ giảng dạy các môn học cho cán bộ, giáo viên toàn trường; thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên. Từ đó, giáo viên ứng dụng CNTT để thiết kế bài giảng điện tử, tìm kiếm, chọn lọc các tài liệu trên mạng để phục vụ công tác giảng dạy; thiết kế bài giảng điện tử E- Learning; Tham khảo các giáo trình hay sách điện tử Ebook; các nhóm zalo, facebook, violet… .
 
 (Ảnh GV soạn bài và tìm các tài liệu trên mạng)
     Nếu như trước đây, giáo viên phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng, thì nay, có thể sử dụng Internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú cho bài giảng điện tử. Chỉ cần vài cái “click chuột” là hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ra, thu hút sự chú ý và kích thích hứng thú học tập của học sinh.
(Một tiết học có ứng dụng CNTT trong nhà trường)
        Hiện tại nhà trường đã xây dựng và khai thác hiệu quả website của trường; tăng cường sử dụng mô hình học tập kết hợp giữa giáo án truyền thống với giáo án điện tử, khuyến khích giáo viên hỗ trợ việc học tập của học sinh trên nền tảng CNTT đã có sẵn; tăng cường ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động học tập trong lớp và hoạt động ngoài giờ lên lớp, khuyến khích các giáo viên soạn giáo án điện tử. Tất cả cán bộ, giáo viên tìm tài liệu, nghiên cứu tài liệu tập huấn, học trực tuyến, làm bài kiểm tra đánh giá kết quả tập huấn... 100% số tiết Tin học học sinh được học tại phòng bộ môn Tin học, được thực hành trên máy, được kiểm tra đánh giá ngay trên máy.
 
(Ảnh học sinh học tại phòng tin học)
       Nhà trường luôn tổ chức tốt các sân chơi trực tuyến, Tổ chức tốt các sân chơi trực tuyến qua Internet: Trạng Nguyên Tiếng Việt, Violympic, Olympic Tiếng Anh qua mạng (IOE)… thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh.
(Các em học sinh hào hứng tham gia các sân chơi trên mạng)
         Bên cạnh nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong giảng dạy, học tập, “đón đầu” công nghệ hiện đại nhà trường đã ứng dụng CNTT vào quản lý hồ sơ học sinh, giáo viên; thành lập các nhóm zalo của lớp học gửi tin nhắn đến cho phụ huynh để thông báo kết quả học tập của con em mình... Qua đó, các bậc phụ huynh có thể nắm bắt được tình hình học tập của con em mình để phối hợp cùng với thầy, cô giáo và nhà trường trong việc quản lý và giáo dục học sinh, thúc đẩy kết nối giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
(Ảnh GV nhập thông tin học sinh và điểm vào trang CSDL)
        Việc ƯDCNTT trong dạy học và chuyển đổi số trong giáo dục đã và đang tác động tích cực, mang lại hiệu quả cao trong quản lý, dạy học, kiểm tra và đánh giá đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo đà trên tiến trình chuyển đổi số toàn diện giai đoạn tiếp theo. Đây không phải là công việc dễ dàng một sớm, một chiều song với sự nỗ lực, tinh thần cầu thị, quyết tâm của các các giáo viên và nhà trường, thầy và trò trường Tiểu học thị trấn Mường Chà chắc chắc sẽ thực hiện thành công nhiệm vụ chuyển đổi số tạo sự phát triển bền vững trong ngành giáo dục của tỉnh nhà.
Tác giả: Trần Thị Hoa – Nguyễn Thị Thùy Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi