Trường tiểu học Thị trấn Mường Chà đẩy mạnh thực hiện Chương trình GDPT 2018

Thứ năm - 28/11/2024 22:17
ĐẨY MẠNH VIỆC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN MƯỜNG CHÀ

Năm học 2024 - 2025 là năm học ngành giáo dục cả nước triển khai chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới cho đầy đủ các lớp từ lớp 1 đến lớp 5. Trong lần đổi mới này, lần đầu tiên Việt Nam thực hiện mục tiêu giáo dục định hướng phát triển phẩm chất - năng lực cho học sinh. Đây cũng là lần đầu tiên xây dựng một chương trình giáo dục một cách tổng thể, toàn diện đồng bộ tất cả các môn học, hoạt động giáo dục ở các cấp học, lớp học theo mục tiêu giáo dục mới. Việc cải cách nội dung chương trình giáo dục sẽ là điều kiện cốt lõi để nâng cao chất lượng học sinh.
Trường tiểu học Thị trấn Mường Chà có nhiều thuận lợi để thực hiện chương trình  GDPT 2018, sách giáo khoa mới: Được sự quan tâm của lãnh đạo phòng giáo dục, Đảng ủy thị trấn về công tác giáo dục của trường; Đội ngũ cán bộ, giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao. Có nhiều kinh nghiệm và nhiệt tình trong công tác. Điều đó thuận lợi cho các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm; Các em học sinh chăm ngoan, hiếu học. Hầu hết cha mẹ học sinh thường xuyên quan tâm tạo điều kiện cho con em mình học tập.… Học sinh tiếp cận, hứng thú với các hoạt động học tập  và phụ huynh tin tưởng, ủng hộ chương trình đổi mới.  Vậy Trường Tiểu học Thị trấn Mường Chà đã triển khai và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 như thế nào ?
Đối với chương trình GDPT 2018 mới, Cán bộ quản lí, cụ thể Hiệu trưởng đã tạo tâm thế cho giáo viên có tâm thế tốt, được phát huy quyền chủ động, sáng tạo, tự chủ của mình theo đúng tinh thần của chương trình giáo dục phổ thông mới. Từ thực tế kinh nghiệm của mỗi lần đổi mới giáo dục cho thấy, đổi mới chỉ thành công khi đội ngũ giáo viên sẵn sàng nhập cuộc và chuẩn bị kĩ lưỡng về chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới “Tâm thế - Tư tưởng - Nhận thức” ba điều này giống như la bàn để giáo viên thay đổi đúng hướng.
Nhà trường tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng cả về kiến thức và kĩ năng sư phạm, trong đó bồi dưỡng để mỗi giáo viên nắm vững cấu trúc chương trình lớp học, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học trước khi thực hiện. Việc học tập và tiếp cận cái mới của mỗi giáo viên được nêu cao. Cán bộ quản lí cũng luôn theo sát để quản lí tốt hoạt động chuyên môn, quản lí tốt hoạt động dạy học, khuyến khích tinh thần sáng tạo của mỗi giáo viên
Sau hơn 4 năm thực hiện chương trình mới, các thầy cô giáo trong quá trình dạy học, cô – trò không gặp trở ngại gì lớn. Những khó khăn bước đầu đã được khắc phục qua từng tiết học.
Về phía giáo viên, các đồng chí đã căn cứ tình hình thực tiễn  tổ chức dạy học phù hợp đối tượng học sinh, xây dựng lựa chọn nội dung chương trình dạy học hợp lí. Mỗi đồng chí giáo viên khi đảm nhận vai trò người thầy đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới phương pháp dạy học; kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học như: dạy học theo  lớp; dạy học nhóm; dạy học giải quyết vấn đề sáng tạo; dạy học định hướng hành động; Tăng cường sử dụng phương tiện dạy học và công nghệ thông tin hỗ trợ dạy học…. Tóm lại có rất nhiều phương pháp đổi mới dạy học với các cách tiếp cận khác nhau của mỗi giáo viên. Việc đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi những điều kiện thích hợp về phương tiện cơ sở vật chất, kĩ thuật, để tiết học hiệu quả.
Năm học 2024-2025 với sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Sở giáo dục, phòng Giáo dục về Nâng cao chất lượng trong toàn tỉnh. Ban giám hiệu nhà trường đã quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại có tính ứng dụng cao trong dạy học. Nhà trường đã lắp đặt ti vi kết nối Internet 5/19 lớp. Các lớp còn lại được trang bị đầy đủ máy chiếu và sử dụng thường xuyên trong các tiết học. Việc sử dụng thiết bị dạy học đã kích thích được tư duy sáng tạo của đội ngũ giáo viên và học sinh, bồi dưỡng năng lực tự học, phát triển năng lực thực hành. Có được các thiết bị dạy học, người giáo viên sẽ phát huy hết năng lực sáng tạo của mình trong công tác giảng dạy, làm cho giờ dạy trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn hơn. Học sinh yêu thích và hứng thú với các môn học.
Để đáp ứng giáo dục toàn diện, các thầy cô giáo trong nhà trường đã mạnh dạn, tiên phong trong việc áp dụng công nghệ số vào giảng dạy và tổ chức các hoạt động dạy học: công nghệ AI, Cantva, Chart GPT, các phần mềm kiểm tra đánh giá: quizzi....Các tiết học trở nên nhẹ nhàng, học sinh hứng thú tham gia các hoạt động dạy học, việc học trở nên hiệu quả hơn.



MỘT SỐ HÌNH ẢNH  TRONG CÁC TIẾT HỌC
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
 
( Đ/c Lê Thị Hà  - Thực hiện  tiết  chuyên đề Cụm môn Tiếng Việt - lớp 5 )
 
          
(Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học của tổ chuyên môn 2,3)
    
(Hình ảnh các em học sinh lớp 3A1 chăm chú học tập trong giờ học Tiếng Việt)

(Tiết học đầy sáng tạo và hứng thú của các em học sinh lớp 1A3 trong giờ học Toán )



(Hoạt động đọc sách được lan toả)
Chúng tôi tin tưởng, với sự chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, sự kiên trì trong tư tưởng, quan điểm đổi mới; bám sát mục tiêu và sự quyết tâm của từng cán bộ giáo viên thì việc thực hiện chương trình GDPT 2018 sẽ gặt hái được nhiều thành công.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi